sandwich panel

Sandwich Panel มีคุณสมบัติแผ่น คืออะไร ฉนวน PIR PS

คุณสมบัติแผ่น Sandwich Panel คืออะไร คือ sandwich panel ที่ใช้ฉนวน PIR PS PUR PU EPS หรือเรียกว่า ผนังห้องเย็นสำเร็จรูป มีแผ่นฉนวนผนังโฟม มาตราฐาน GMP ห้องเย็น และมี วัสดุ แผ่นหลังคาโฟม หรือเรียกว่า insulation wall, sandwichpanel Roof มาตราฐาน GMP ห้องเย็น (ราคาถูก) เช่นกัน.

คุณสมบัติแผ่น sandwich panel คืออะไร หรือเรียกว่า แผ่นฉนวนสำเร็จรูป sandwichpanel และ มีลักษณะเด่นอย่างไรบ้าง

  1. เป็นแผ่นฉนวนสำเร็จรูปที่ป้องกันการถ่ายเทของอุณหภูมิได้ดีกว่า วัสดุ อื่นๆ จึงนิยมนำไปสร้างห้องเย็น ห้องควบคุมอุณภูมิที่ต้องการความเย็น ห้องที่ต้องการควบคุมความร้อน และวัสดุที่ใช้ มีไส้กลางเป็นโฟม PS ,EPS , PU , PUR , PIR Foam wall panel และ ใยหิน Rock wool wall panels.โฟมที่ใช้มีชื่อเรียกว่า eps foam (Polystyrene foam) และ pur foam (Polyurethane foam) และ pir foam (Polyisocyanurate foam) มีการนำไปสร้างห้องเย็น Cold room ,Chill room , Cold storage room และ Anti room เป็นต้น และยังนำไปสร้างห้องคลีนรูม(clean room) หรือ ห้องปลอดเชื้อได้อีกด้วย หรือ แม้แต่ปัจจุบันยังนำไป สร้างห้องความดันลบ สำหรับรักษาโรค เชื้อ Covid 19 ได้ดีอีกด้วย.
  2. Sandwich panels ใช้เหล็กเคลือบสีทั้ง 2 ด้านเป็นเหล็กเคลือบสีที่ผ่านขบวนการป้องกันการเกิดสนิมแล้วเคลือบด้วยสีคุณภาพหลายชั้น ดังนี้
    • เหล็กชั้นแรกจะเคลือบด้วยสีกันสนิม (Conversion Coating )
    • เหล็กชั้นสองเคลือบด้วยสี primer(Corrosion inhibitive primer polyester(PE))
    • เหล็กด้านบนเป้นสี Top coat (Finishing coat Polyester (PE))
    • ข้อมูลอ้างอิง NS bluescope Thailand
  3. แผ่นฉนวนสำเร็จรูป sandwich wall มีชนิดที่เป็นผนังห้องกันไฟ ใช้ฉนวนกันไฟที่ เรียกว่า โฟมเหลืองชนิด pir foam เรียกชื่อเต็มว่า polyisocyanurate foam ซึ่งโฟมชนิดนี้มีคุณสมบัติที่เด่นกว่าชนิดอื่น คือเป็นโฟมไม่ติดไฟ โดยค่า index อยู่ระหว่าง 350-370 จะเป็นฉนวน pir แท้ๆที่ดีกว่า pir ทั่วๆไป แต่ต้องมีเครื่องจักรผลิต(sandwich panels machine from germany)ที่มีคุณภาพสูงมากๆจากประเทศเยอรมันถึงจะมั่นใจในคุณภาพที่ 100%ได้ จึงสามารถไปทดสอบให้ผ่านมาตราฐาน Fm approved หรือ Fm approval ได้ง่าย และ เป็นโฟมชนิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย มีอีกชนิดคือ ใยหิน หรือเรียกว่า roclwool ก็เป็นฉนวนที่กันไฟได้ดีเช่นกัน เนื่องจากใยหินมีแหล่งที่มาจาก หินนั้นเอง




  1.  แผ่นฉนวนสำเร็จรูป มีราคาถูก จนถึง ราคาสูง เช่น แผ่นฉนวนขนาด 2" ชนิดโฟม ps หรือ eps(polystyrene foam) ราคา 420 บาท ต่อ ตารางเมตร น้ำหนัก เฉลี่ย 10-25 kg/m2 และ ติดตั้งง่าย ประหยัดพลังงาน หรือ ยกตัวอย่าง เช่น
    • แผ่นฉนวนสำเร็จรูป ps (polystyrene foam) มี ราคา ถูกสุดในกลุ่มฉนวนตามที่กล่าวข้างต้น
    • แผ่นฉนวนสำเร็จรูป pu(poyurethane foam) มีราคา สูงกว่า ps เช่น ความหนา pu 2" ราคา 550 บาท ต่อ ตารางเมตร น้ำหนัก เฉลี่ย 10-25 kg/m2(ตามความหนา)
    • แผ่นฉนวนสำเร็จรูป pir(polyisocyanurate foam) มีราคาสูงขึ้นไป เช่น ความหนา pir 2" ราคา ประมาณ 750 บาท ต่อตารางเมตร น้ำหนักเฉลี่ย 10-25 kg/m2(ตามความหนา)
  2.  แผ่นฉนวนสำเร็จรูปนี้ ผลิตด้วยเครื่องผลิต sandwich panels machine  ที่ทันสมัยมีระบบการเข้าแผ่นด้วย ระบบ Z-Lock , ระบบ U Joont และ อื่นๆ เช่น FatekGroup หรือ Fatekworks มีเครื่องจักรที่ทันสมัยสุดที่ ผลิตแผ่นคุณภาพสูงได้ดี ด้วยระบบ Joint คุณภาพสูง.

รายละเอียดฉนวนไส้กลางที่นำมาผลิตเป็นแผ่นฉนวนสำเร็จรูป หรือ Sanwich Panel มีดังนี้

 1.โฟมขาว หรือโฟม  PS  Polystylene foam
     SANDWICH PANEL( EPS foam) หรือแผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว หรือโฟม EPS (Expandable Polystyrene) หรือ SANDWICH PANELS PS PU เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษมีน้ำหนักเบา สะดวกในการขนย้าย ง่ายต่อการติดตั้ง สามารถตัดตามแบบต่างๆตามที่ต้องการได้ ประหยัดพลังงาน ป้องกันความชื้นจากพื้นผิวดิน อายุการใช้งานยาวนานและที่สำคัญไม่ลามไฟ สามารถกันความร้อนและเก็บความเย็น ป้องกันการผ่านของเสียงได้อีกด้วย แผ่นฉนวนกันความร้อนโพลีสไตรลีน (EPS) เป็นโฟม EPS ชนิดไม่ลามไฟ (F-Grade)
 
 2.โฟมเหลือง หรือโฟม  PU PUR Polyuretance foam
     SANDWICH PANELS หรือแผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง หรือ โฟม PU (Polyurethane) เป็นหนึ่งในวัสดุที่มีคุณสมบัติเป็นเลิศด้านฉนวน กันความร้อน มีความแข็งแรง คงทนและไม่ลามไฟ แผ่นฉนวนกันความร้อนโพลียูริเทน (PU) คือ การผลิตโพลียูริเทนที่มีการใช้สารพองตัว (Bowing Agent) มาทำปฏิกิริยาระหว่างโพลิออล และไดไอโซไซยาเน โดยเกิดการขยายตัว 20-100 เท่า เกิดเป็นวัสดุที่มีลักษณะโครงสร้างเซลล์ปิด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกันความร้อนได้สูงถึง 230°C - 250°C
 
     SANDWICH PANELS หรือแผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง หรือ โฟม PIR (Polyisocyanurate) เป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโฟมโพลียูรีเทน แต่ทนความร้อนได้ดีกว่า เนื่องจากโครงสร้างเคมีเป็นวงแหวนที่ทนต่อความร้อนและเปลวไฟ จากค่าการนำความร้อนต่ำจึงเหมาะกับการนำมาใช้เป็นฉนวนกันความร้อน ประหยัดพลังงาน มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ไอสารซึมผ่านยากและไม่ติดไฟ แผ่นฉนวนกันความร้อนโพลีไอโซไซยานูเรต (PIR) มีโครงสร้างของวงแหวนไอโซไซยานูเรตทนต่อการเผาไหม้ ทนต่อความร้อนได้สูงสุดถึง 400°C และการลุกไหม้ PIR จะเกิดผิวดำเกรียม (Char) เพื่อช่วยป้องกันก๊าซออกซิเจนสัมผัสเนื้อโฟมที่อยู่ด้านใน ซึ่งเป็นการป้องกันไฟลาม
 
 4.ใยหิน Rock wool

       SANDWICH PANEL แผ่นฉนวนกันความร้อนใยหิน (Rockwool) เป็นวัสดุที่ทำมาจากหินภูเขาไฟตามธรรมชาติ เส้นใยหินเกิดจากการผลิตด้วยเครื่องจักรภายใต้การควบคุมมาตรฐาน และเส้นใยจะหักตัวเหมือนแท่งชอล์ก เส้นผ่าศูนย์กลาง 4-5 ไมครอน ซึ่งสามารถป้องกันไฟได้อย่างเหนือระดับ ประหยัดพลังงาน และยังเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงรบกวนได้ดี ที่สำคัญไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เมื่อสูดดมเข้าไป ร่างกายสามารถขับออกมาได้เอง

       ฉนวนใยหิน (Rockwool) ปลอดภัยไม่ใช่แร่ใยหิน Rockwool แปลตรงตัวว่า "ใยหิน" ในขณะที่ Asbestos แปลว่า "แร่ใยหิน" เนื่องจากใยหินกับแร่ใยหินเป็นค่าที่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้คนทั่วไปมักเข้าใจผิดว่าเป็นชนิดเดียวกัน ฉนวน Rockwool แตกต่างจากแร่ใยหินโดยสิ้นเชิง ดังนี้

      ฉนวนใยหิน ได้ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพโดยสถาบันชั้นนำระดับ โลกและระดับประเทศ นอกจากนี้ แผ่นฉนวนกันความร้อนใยหิน ยังมีคุณสมบัติด้านความสามารถในการทนไฟ ได้นานถึง 4 ชั่วโมง ในอุณหภูมิมากกว่า 1000°C ซึ่งผ่านการทดสอบมาตรฐาน BS476 Part 20:1987

 
      แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich Panel) คุณสมบัติแผ่น Sandwich Panel คืออะไร นำไปใช้ประกอบเป็นห้องได้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรรมอาหาร อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมด้าน electronic และด้านอื่นที่ใช้ควบคุมอุณภูมิและควบคุมฝุ่น เป็นต้น แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป(sandwich panel) นำไปใช้กับหลายๆแบบมีดังนี้
 
 1. ห้องเย็น (Cold room) เหมาะสำหรับใช้กับแผ่นฉนวนสำเร็จรูป (Sandwich panels) ps และ pu
 2. ห้องคลีนรูม (Clean room) เหมาะสำหรับใช้กับแผ่นฉนวนสำเร็จรูป(sandwich panels) ps และ pu
 3. ห้องกันไฟ เหมาะสำหรับใช้กับแผ่นฉนวนกันไฟใยหิน (Rock wool) และ แผ่นฉนวน pir
 4. ห้องอบ เหมาะสำหรับใช้กับแผ่นฉนวนกันไฟใยหิน และ แผ่นฉนวน pir
 5. ผนังฉนวนสำเร็จรูปกันความเย็นและความร้อน (sandwich panel)
 6. ผนังห้องเย็นทุกชนิด
 7. บ้านเย็น (Insulation home)
 8. ตู้ office เคลื่อนที่ (Panel office)
 9. หลังคาฉนวนกันความร้อน (Roof panel)
10. ตู้ป้อมยาม
 

คุณสมบัติแผ่น Sandwich Panel คืออะไร